9 เคล็ดลับการออกแบบสวน ให้คุณยิ่งหลงรัก

9 เคล็ดลับการออกแบบสวน ให้คุณยิ่งหลงรัก

เคล็ดลับการออกแบบสวนที่คิดแล้วว่าจะมีประโยชน์มาให้ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า


ในฐานะผู้ชื่นชอบต้นไม้คนหนึ่ง สำหรับมือใหม่ ต้องยอมรับว่า การศึกษาข้อมูล และลงมือทำ เป็นสิ่งจำเป็นจริง ในบทความนี้เราจึงได้รวบรวม เคล็ดลับการออกแบบสวนที่คิดแล้วว่าจะมีประโยชน์มาให้ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า


9 เคล็ดลับ การออกแบบสวนที่จะช่วยให้บ้านที่คุณรัก มีเสน่ห์ชวนให้คุณหลงรักมากขึ้นไปอีก


  • แบ่งสวนออกเป็นพื้นที่เล็กๆ
  • สิ่งปลูกสร้างต่างๆ - สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ต้นไม้
  • ทางเท้าโค้งๆจะทำให้ดูเป็นธรรมชาติและทางเดินทอดยาวมากขึ้น
  • เลือกต้นไม้ที่ 'ดูแลง่าย'
  • ปล่อยให้ไม้เลื้อยขึ้นต้นไม้ใหญ่
  • จัดกลุ่มสิ่งของต่างๆ เป็นจำนวนเลขคี่
  • ให้น้ำเป็นส่วนเติมเต็ม
  • สร้างจุดสนใจ จากต้นไม้ที่แตกต่างกัน
  • สร้างมุมนั่งพักผ่อนเล็กๆ


แบ่งสวนออกเป็นพื้นที่เล็กๆ

แบ่งสวนออกเป็นพื้นที่เล็กๆ

เคล็ดลับการออกแบบสวน #1 แบ่งสวนออกเป็นพื้นที่เล็กๆ สิ่งนี้ทำให้ 'รู้สึก' ใหญ่ขึ้นและยังอบอุ่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น ถ้าคุณไม่สามารถมองเห็นพื้นที่ทั้งหมดได้ในคราวเดียวมันจะทำให้คุณรู้สึกอยากค้นหาและรู้สึกว่าพื้นที่นั้นใหญ่กว่าที่มันเป็น อย่างเช่นเมื่อคุณมองสนามโล่งๆ คุณสามารถมองเห็นขอบของสวนและจุดสิ้นสุดของสวน กับอีกส่วนหนึ่งเมื่อพื้นที่รอบข้างขยับเข้ามาใกล้คุณเส้นทางด้านล่างจะเป็นตัวนำคุณ ให้อยากสำรวจ สวนส่วนนที่มองไม่เห็น


สิ่งปลูกสร้างต่างๆ - สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ต้นไม้

สิ่งปลูกสร้างต่างๆ - สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ต้นไม้

เคล็ดลับการออกแบบสวน #2 ควรจำไว้ว่าสิ่งปลูกสร้างต่างๆ - สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ต้นไม้ สิ่งปลูกสร้างหรือของตกแต่ง มีไว้เพียงช่วยเติมเต็มและเพิ่มความรู้สึกสมดุลให้กับสวน การใช้ส่วนประกอบที่ไม่ใช่ต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็น โอ่ง รูปปั้นช้าง ก้อนหิน งานประติมากรรมศิลปะ อาจใช้เป็น ทางเดินหินเกลี้ยง สะพานไม้ สิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถช่วยให้สวนของคุณ ที่จุดพักสายตาจากต้นไม้ ใบไม้ และนี่เองจะช่วยทำให้ต้นไม้ที่เราเฝ้าดูแลเป็นอย่างดี ยังคงความน่าสนใจอยู่เสมอ


ทางเท้าโค้งๆจะทำให้ดูเป็นธรรมชาติและทางเดินทอดยาวมากขึ้น

ทางเท้าโค้งๆจะทำให้ดูเป็นธรรมชาติและทางเดินทอดยาวมากขึ้น

เคล็ดลับการออกแบบสวน #3 ทางเท้าโค้งๆจะทำให้ดูเป็นธรรมชาติและทางเดินทอดยาวมากขึ้น เส้นทางตรงอาจเหมาะสำหรับสวนที่เป็นทางการ หรือ สวนแนวโมเดิร์น เพื่อให้สวนของคุณดูใกล้เคียงกับความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เมื่อคุณออกแบบทางเดินเส้นโค้งจะช่วยในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี อย่างการนำก้อนหินเกลี้ยงมาเรียงกันเป็นทางเดิน เพื่อช่วยให้ดีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น


การแบ่งส่วนกั้น อาจใช้ต้นไผ่ ได้

การแบ่งส่วนกั้น อาจใช้ต้นไผ่ ได้ ต้นไผ่จะให้เสียงที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อเวลามีสายลมพัดผ่าน ต้นไผ่ก็ยังมีความหนาแน่นเขียวชอุ่มมากๆ ซึ่งทำให้แสงส่องลอดผ่านได้ยาก ซึ่งทำให้เหมาะมากที่จะใช้เป็นฉากปิดกั้นโซนที่อยากให้เป็นส่วนตัว แต่ถ้าคุณจะใช้ต้นไผ่ควรรู้ก่อนเลยว่า ใบไผ่ร่วงเยอะมาก จำเป็นต้องมีการดูแลเก็บกวาดอยู่บ่อยๆ โดยใบไผ่เหล่านี้มีประโยชน์มากๆถ้าคุณจะนำกลับมาใช้เป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ ในสวนของคุณ


เลือกต้นไม้ที่ 'ดูแลง่าย'

เลือกต้นไม้ที่ 'ดูแลง่าย'

เคล็ดลับการออกแบบสวน #4 เลือกต้นไม้ที่ 'ดูแลง่าย' หากคุณไม่ต้องการทำสวนมากนัก ต้นไม้พวกมันสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องมีการดูแลมากนัก คุณไม่ต้องลงมือทำสวนบ่อยๆทุกวัน ตัวอย่าง พืชเขตร้อนที่ดูแลง่าย อย่าง หมากผู้หมากเมีย โกสน ต้นสามกษัตริย์ หรือที่รู้จักในชื่อใบเงิน ใบทอง ใบนาค มีสีเหลืองเขียว สีเขียวขาว และสีออกชมพู ลิ้นมังกร หรือ เฟิร์นรังนก


ปรง เฟิร์นรังนก / ชาดัด สัปะรดสี / ป่านศรนารายณ์


ปล่อยให้ไม้เลื้อยขึ้นต้นไม้ใหญ่

ปล่อยให้ไม้เลื้อยขึ้นต้นไม้ใหญ่

เคล็ดลับการออกแบบสวน #5 ปล่อยให้ไม้เลื้อยขึ้นต้นไม้ใหญ่ ถ้าคุณมีสวนกลางแจ้ง ไม้เลื้อยโดยทั่วไป หากอยู่ใหคอนโดหรือในบ้าน เราจะปลูกลงในกระถางแล้วให้เลื้อยขึ้นเสาเล็กๆที่หุ้มด้วยกาบมะพร้าว แต่ว่าในธรรมชาตินั้นไม้เลื้อยเหล่านี้จะเติบโตได้ดีมาก เมื่อได้ปลูกลงดินแล้วปล่อยให้เลื้อยเกาะขึ้นไม้ใหญ่ และทำให้สวนยิ่งมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น


อาจเป็นไม้ที่ดูแลง่าย อย่าง ฟิโลหูช้างเลื้อยใบเขียว หรือ ไม้เล็ก อย่าง หัวใจแนบ กับ ตีนตุ๊กแก ก็น่าสนใจ


จัดกลุ่มสิ่งของต่างๆ เป็นจำนวนเลขคี่

จัดกลุ่มสิ่งของต่างๆ เป็นจำนวนเลขคี่

เคล็ดลับการออกแบบสวน #6 จัดกลุ่มสิ่งของต่างๆ เป็นจำนวนเลขคี่ จะช่วยให้น่ามอง ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มของรูปปั้น หรือ ไห ให้จัดกลุ่มเป็น 3 , 5 หรือ 5 ชิ้น หากคุณลองได้ใช้เคล็ดลับนี้ดู ก็จะรู้ถึงความแตกต่างที่เปลี่ยนไป


ให้น้ำเป็นส่วนเติมเต็ม

ให้น้ำเป็นส่วนเติมเต็ม

เคล็ดลับการออกแบบสวน #7 ให้น้ำเป็นส่วนเติมเต็ม น้ำนอกจากจะช่วยหล่อเลี้ยงต้นไม้ให้สวนมีชีวิตแล้ว ยังจะช่วยดึงดูดสิ่งมีชีวิตเข้ามาในสวนอีกด้วย อย่าง แมลงปอ ผีเสื้อ นก กระรอก เราสามารถเลือกน้ำ มาได้หลายแบบ อาจเป็น น้ำตกเล็กๆ สระน้ำขนาดใหญ่ ทางน้ำไหล หรือเพียงแค่สปริงเกอร์พ่นหมอก ตามที่เราสะดวกได้เลย นอกจากนี้แล้ว ในบางเวลา น้ำ ยังให้แสงสะท้อนยามเย็น และเสียงน้ำไหลที่ให้ความรู้สึกพิเศษอีกด้วย


สร้างจุดสนใจ จากต้นไม้ที่แตกต่างกัน

สร้างจุดสนใจ จากต้นไม้ที่แตกต่างกัน
สร้างจุดสนใจ จากต้นไม้ที่แตกต่างกัน

เคล็ดลับการออกแบบสวน #8 สร้างจุดสนใจ จากต้นไม้ที่แตกต่างกัน ด้วย รูปทรงของใบหรือผิวสัมผัส อาจเป็นต้นไม้ที่ชอบ อย่าง เฟิร์นรังนก ที่โดดเด่น ด้วยขนาดที่ใหญ่ สีสว่างๆของใบ หรือรูปทรงโค้งน่ารัก เราสามารถปลูกลงในโอ่ง หรือ ปลูกไว้บนต้นไม้ก็ได้ เพราะไม้ชนิดนี้ดูแลง่ายมาก


สร้างมุมนั่งพักผ่อนเล็กๆ

สร้างมุมนั่งพักผ่อนเล็กๆ

เคล็ดลัดการออกบบสวน #9 สร้างมุมนั่งพักผ่อนเล็กๆ และเหนือสิ่งอื่นใด ส่วนที่จะขาดไม่ได้ ก็คือ มุมนั่งเล็กๆสำหรับให้เราได้เพลิดเพลินอิ่มเอมไปกับบรรยากาศของสวนที่เราได้ตั้งใจสรรค์สร้างขึ้นมากับมือ อาจวางเป็น เก้าอี้ม้านั่งใต้ต้นไม้สักตัว หรือจะเป็นซุ้มไม้ยกพื้นริมบ่อปลา ให้เมื่อยามเหนื่อยล้าเราได้มาผ่อนคลายปล่อยอารมณ์ไปกับธรรมชาย เสียงน้ำไหล สายลมเย็น และเหล่าพันธุ์ไม้เพื่อนที่น่ารักของเรา หากใครยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสวนสามารถติดตามบทความใหม่ของเราได้ที่นี่เลยค่ะ

สร้างมุมนั่งพักผ่อนเล็กๆ

Image by wirestock on Freepik


และท่านใดที่อยากหาซื้อขาย

  • คอนโดหรูใจกลางเมือง, คอนโดวิวแม่น้ำ, คอนโดสไตล์รีสอร์ต
  • บ้านหรู ในย่านเลียบด่วน - เอกมัย, พัฒนาการ - กรุงเทพกรีฑา, บางนา - ศรีนครินทร์
  • ที่ดินสวย ปลูกบ้านตากอากาศ บ้านสวน วิวสวย อากาศดี ใกล้กทม.
  • ที่ดินสำหรับสร้างโกดังใกล้ถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ติดต่อเรามาได้เลยค่ะ
PROPERTY SELECTED นายหน้าอสังหามืออาชีพ "คอนโดหรู บ้านหรู ที่ดินสวย" คัดแล้ว ของดี คุ้มชัวร์ คุณสามารถไปดู คอนโด บ้าน หรือ ที่ดินของเรา ได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่า อสังหาทุกชิ้นที่เราคัดมาขายนั้นดีจริงๆ ถ้าไม่ดีเราไม่รับเข้ามาขาย เราคัดแล้ว คุ้มแน่นอนค่ะ

บทความอสังหาอ่านง่าย โดย พลอย - นายหน้าอสังหามืออาชีพ


PROPERTY SELECTED เราคัด คุณคุ้ม

Latest Listings

คอนโด Low rise เลือกชั้นไหนดีนะ ?

คอนโด Low rise เลือกชั้นไหนดีนะ ?

สงสัยกันไหม ว่า คอนโด Low rise แต่ละชั้น นอกจากราคาจะต่างกันแล้ว แต่ละชั้นดียังไง แล้วจะเหมาะกับเราหรือเปล่า

Easy Tropical Plants

Easy Tropical Plants

เลื้ยงง่าย ไม่เอาแต่ใจ ฝากเทวดาเลี้ยง วันนี้เราคัดสรร เหล่าน้องๆพันธ์ุไม้ แสนดี เลื้ยงง่าย ไม่เอาแต่ใจ อยากฝากเทวดาให้ช่วยเลี้ยงให้ น้องก็ไม่งอแง ถูกใจแบบไหน ให้คุณเลือกไปอยู่ข้างกายในบ้านของคุณได้เลย