Easy Tropical Plants

Easy Tropical Plants

เลื้ยงง่าย ไม่เอาแต่ใจ ฝากเทวดาเลี้ยง วันนี้เราคัดสรร เหล่าน้องๆพันธ์ุไม้ แสนดี เลื้ยงง่าย ไม่เอาแต่ใจ อยากฝากเทวดาให้ช่วยเลี้ยงให้ น้องก็ไม่งอแง ถูกใจแบบไหน ให้คุณเลือกไปอยู่ข้างกายในบ้านของคุณได้เลย


หากคุณเป็นคนรักและชื่นชอบต้นไม้ คุณมีปัญหาเหล่านี้อยู่หรือเปล่า


อยากมีต้นไม้ใบไม้ไว้เชยชมใบบ้านหรือคอนโด แต่ก็อยากไปเที่ยวหลายๆวัน เป็นห่วงว่าเหล่าลูกๆจะแห้งเหี่ยวตายไป เป็นคนมือร้อน ปลูกอะไรก็ตาย จนต้องซับน้ำตา หรือว่า ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้ อยากกลับมาบ้าน แล้วได้เห็นหน้าน้องๆให้ชื่นใจก็พอ


เลื้ยงง่าย ไม่เอาแต่ใจ ฝากเทวดาเลี้ยง

วันนี้เราคัดสรร เหล่าน้องๆพันธ์ุไม้ แสนดี เลื้ยงง่าย ไม่เอาแต่ใจ อยากฝากเทวดาให้ช่วยเลี้ยงให้ น้องก็ไม่งอแง ถูกใจแบบไหน ให้คุณเลือกไปอยู่ข้างกายในบ้านของคุณได้เลย

  • พญาไร้ใบ (Pencil cactus)
  • ยางอินเดีย (India rubber plant)
  • พลูฉีก หรือ พลูแฉก (หรือที่เรียกทั่วไปว่า Monstera deliciosa )
  • คล้า (Calathea)
  • ปักษาสวรรค์ Bird of Paradise (Strelitzia reginae)
  • ฟิโลหูช้างเลื้อยใบเขียว (Philodendron Subincisum)
  • กวักมรกต (Zamioculcas zamiifolia)
  • หมากผู้หมากเมีย (Cordyline fruticosa)


พญาไร้ใบ (Pencil cactus)

พญาไร้ใบ (Pencil cactus) เลี้ยงไม่ยาก ลืมรดน้ำได้ไม่ว่ากัน และต้องการความอุดมสมบูรณ์ของดินต่ำมากๆ เพียงตัดแต่งกิ่งไม้ให้สูงเกินไป

พญาไร้ใบ

จริงๆแล้วต้นไม้ชนิดนี้มีใบแต่ใบเล็กมากๆ มองผ่านๆรู้เลยว่า เป็นพญาไร้ใบ แต่มีน้ำยางสีขาวๆที่เป็นพิษต้องระวัง ใช้ป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ อย่าง เพลี้ยอ่อน มอดแป้ง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแอฟริกาตอนใต้ ตามธรรมชาติเป็นพืชต้นขนาดเล็กทำให้สูง 2 - 3 เมตร ชอบแดดกลางแจ้งมากๆ หรือถ้าจะเลี้ยงในบ้าน ให้วางไว้ที่ที่มีแสงจ้าฟุ้งทั้งวัน และชอบวัสดุปลูกที่ระบายน้ำได้ดี เราแนะนำ เป็น ทราย 3 : ดินร่วน 1 ส่วน โดยที่ไม่ต้องใส่ปุ่ย และแต่งผิวหน้าด้วย หินเกล็ด กันกระเด็นเมื่อรดน้ำ การขยายพันธุ์ ก็ง่ายมากๆ เพียงแค่เด็ด กิ่งบริเวณข้อมาปักชำได้เลย ใช้เป็นไม้ประดับ โดยปลูกเป็นไม้กระถาง หรือเลี้ยงแบบคว่ำในแขวนกระเช้า จะใช้ตกแต่งสวน เป็นไม้เด่น หรือเป็นไม่ฉากหลัง ก็ได้สบายๆ


ยางอินเดีย (India rubber plant)

ยางอินเดีย (India rubber plant) ไอเท็มที่คนรักต้นไม้ต้องมี อยู่ในร่มได้ ทนทานมาก ทรงชะรูดขึ้นไปไม่กินที่ มีใบมัน เขียวเข้ม หรือถ้าจะเป็นด่าง(variegata) ก็มีด่างที่มีลายสวยมากๆ หรือเป็นยางอินเดียแดง(burgundy) ที่สวยงามและโดดเด่น สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับห้องของเราได้เป็นอย่างดี เมื่อซื้อมาแล้วควรเปลี่ยน วัสดุปลูก โดยคุ้ย กาบมะพร้าวสับออก แล้วเติม ‘ดิน’ แทน เพื่อให้มีสารอาหารเพียงพอในการผลิตใบ หากรากค้ำเกินกระถาง เราสามารถตัดรากเค้าออกได้

ยางอินเดีย

วัสดุปลูกที่เราแนะนำ ดินปลูก 2 :อินทรีย์วัตถุ 2 : กาบมะพร้าวสับ(รองก้นกระถาง) 1 ส่วน โดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยละลายช้า เข้าไป เพราะเราต้องการควบคุมระบบราก และความสูงให้โตช้าๆ อยู่วทรงนี้ไปนานๆ คล้ายกับการเลี้ยงบอนไซนั่นเอง การขยายพันธุ์ ผู้ขายนิยมตอนกิ่ง ทำให้เราได้ทรงต้นตรง หากเราเลี้ยงไปเรื่อยๆแล้วไม้อยากให้โต เราก็จะต้องตัดยอดของเค้า เพื่อให้กิ่งแผ่ออกด้านข้าง การดูแล วางไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้ มีแสงแดดเต็มวัน หรือ โดนแดดโดยตรงบางครั้งคราว อย่าง หน้าต่าง นอกชาน หน้าบ้าน และตัดแต่งรากที่ยาวออก รดน้ำวันละครั้ง หรือใช้กระถางที่มีเปลือก ซึ่งมีระบบบจานรองกระถาง ช่วยควบคุมความชื้นได้


เคล็บลับ เช็ดใบด้วยน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอก ก็จะทำให้เงาสวยมากๆ สำหรับต้นไม้ที่ต้องจำกัดพื้นที่มากๆแบบนี้ คือ ใช้ดินที่ผสมแล้วมีความละเอียดมากๆ


พลูฉีก หรือ พลูแฉก (หรือที่เรียกทั่วไปว่า Monstera deliciosa )

พลูฉีก

Monstera deliciosa หรือที่เรียกทั่วไปว่า พลูฉีก หรือ พลูแฉก พืชชนิดนี้ขึ้นชื่อเรื่องใบแตกขนาดใหญ่และดูแลง่ายในประเทศไทย เค้าชอบแสงที่สว่างโดยอ้อม ควรรดน้ำเมื่อสัมผัสดินส่วนบนแล้วรู้สึกแห้ง มีนิสัยชอบร่มไม้ใบบังและที่มีความชื้น “Monstera” มาจากภาษาละติน หมายถึง "มหึมา" หรือ "ผิดปกติ" ในที่นี้หมายถึง “ใบที่ผิดปกติจากธรรมชาติโดยทั่วไป” ซึ่งในที่นี้แสดงถึงลักษณะของใบที่มีรอยแฉกหรือรอยฉีกนั่นเอง

“deliciosa” หมายถึง “อร่อย” มีผลที่กินได้มีรสชาติดี บ้างก็ว่ามีรสชาติเหมือนสตอเบอรี่ กล้วย มะม่วง ฝรั่ง สวรสหรือแม้กระทั่งสับปะรด จึงทำให้ในบางถิ่นนิยมรับประทานเป็นอาหารด้วย ถือเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี โปรตีน วิตามินบีบางชนิด แคลเซี่ยม และฟอสเฟต มีถินกำเนิดใน เม็กซิโก อเมริกากลาง เกิดในพื้นที่เขตป่าฝน เป็นไม้อิงอาศัย จะมีข้อมีปล้อง และรากงอกออกมาในทุกๆปล้อง เพื่อหาอาหารและเป็นมือยึดเกาะเกี่ยว พื้นที่เหมาะ คือ พื้นที่ร่มรำไร เมื่อเล็กๆลำต้นจะมีลักษณะตั้งตรง แต่ลำต้นโตขึ้นแล้วจะเลื้อยตามลักษณะดั้งเดิม

ด้วยความที่เป็นไม้อิงอาศัย วัสดุปลูกที่ชอบจึงไม่ใช่ดินโดยเราแนะนำให้เป็น กาบมะพร้าวสับ 2 : อิทรียวัตถุ(ปุ๋ยหมัก เศษใบไม้ผุ) 1 ส่วน 1.รองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับเล็กน้อย 2.โรยปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอ 1 กำมือ 3.วาง monstera ของเราลงไป 4.เติมวัสดุปลูกที่ผสมแล้วลงไปที่ขอบกระถาง โดยกดเบาๆระวังรากกระทบกระเทือน


เคล็ดลับ อย่างหนึ่งคือใบที่สวยเราอาจจะช่วยด้วยการปักไม้ค้ำลงไป เพื่อช่วยประคองใบไม่ให้หัก โดยเฉพาะใบอ่อนในระยะแรก


คล้า (Calathea)

คล้า

Calathea มี สกุลคล้า หลายชนิดที่มีใบเป็นจุดหรือมีลวดลาย เช่น คล้าขุนแผน (Pin-stripe calathea) และ คล้ากาเหว่าลาย (Calathea lancifolia) พวกเขาชอบแสงที่สว่างจ้าและควรได้รับความชื้นอย่างสม่ำเสมอ การดูแล และ วัสดุปลูก คล้าจะเป็นไม้ประดับที่อยู่ภายในอาคารได้ แต่ต้องไม่ลืมว่าควรให้ได้รับแสงแดดบ้างอย่างน้อย 3-5 วันต่อสัปดาห์ คล้าชอบปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักกับแกลบผุ และดินร่วนผสมดินปลูก


ปักษาสวรรค์ Bird of Paradise (Strelitzia reginae)

ปักษาสวรรค์

ปักษาสวรรค์ Bird of Paradise (Strelitzia reginae) ปักษาสวรรค์ พืชชนิดนี้ให้ดอกขนาดใหญ่สีส้มและสีน้ำเงินที่คล้ายกับหัวของนกเขตร้อน มันชอบแสงที่สว่างจ้าและควรได้รับความชื้นอย่างสม่ำเสมอ การดูแล และ วัสดุปลูก ปลูกปักษาสวรรค์ในที่ที่มีอากาศเย็น ในที่อากาศร้อนนั้นพอจะปลูกได้แต่จะออกดอกไม่บ่อยนัก บางครั้ง ขาดแสงแดด นำต้นไปไว้กลางแจ้ง จะช่วยให้ต้นปักษาสวรรค์ออกดอกได้ดีขึ้น


ฟิโลหูช้างเลื้อยใบเขียว (Philodendron Subincisum)

ฟิโลหูช้างเลื้อยใบเขียว

ฟิโลหูช้างเลื้อยใบเขียว (Philodendron Subincisum) สำหรับคนชอบแนวสวนร่มรื่น โตเต็มที่ใบใหญ่ขยายขนาดโต เหมาะกับแสงแดดรำไร แสงที่ไม่ร้อนจนเผา สามารถเลี้ยงในบ้านได้นะคะ ปลูกลงกระถางใหญ่และมีหลักให้เลื้อย ถ้าปลูก indoor ต้องได้รับแสงเช้า หรือแสงช่วงบ่ายแก่ไล่วงวงเย็นอย่างน้อย อาทิตย์ละ 3 วัน หรือสามารถใช้ grow light ช่วยได้หากใช้งานภายในค่ะ เป็นไม้เลี้ยงไม่ยาก ชอบวัสดุโปร่งๆ มะพร้าวสับ ผสมเม็ดดินเผา หรือมะพร้าวสับล้วนได้ หรือจะปลูกด้วยหินต่างๆ เช่น หินภูเขาไฟ หินแม่น้ำ ใช้ทรายช่วยพยุงความชื่น รากเส้นใหญ่ๆจะชอบ


กวักมรกต (Zamioculcas zamiifolia)

ต้นกวักมรกต.png

กวักมรกต (Zamioculcas zamiifolia) กวักมรกต อีกต้นที่มีการบำรุงรักษาต่ำมาก ขึ้นชื่อเรื่องใบสีเขียวมันวาวและทนต่อสภาพแสงน้อยได้ นอกจากนี้ยังสามารถอยู่ได้นานโดยไม่มีน้ำ แม้จะเป็นไม้อวบน้ำ การปลูก และ ดูแลรักษา ต้นกวักมรกต ก็มีวิธีที่ง่ายมาก ๆ คือเราจะต้องปลูกลงในกระถางดินเผาแล้วใช้ดินหมักใบก้ามปูในการปลูก เนื่องจากดินชนิดนี้จะแตกต่างจากดินปลูกต้นไม้ประเภทอื่น ๆ เพราะจะเป็นดินที่ไม่ร่วนซุยจนเกินไป สามารถอุ้มน้ำได้เป็นอย่างดี


หมากผู้หมากเมีย (Cordyline fruticosa)

หมากผู้หมากเมีย.png

หมากผู้หมากเมีย (Cordyline fruticosa) นอกจากจะดูแลง่ายแล้วยังมีรูปทรงที่น่ารักสวยงาม และมีสีสันฉูดฉาดสดใสยังสีแดงสีเขียวตัดกันมากมายหลายสายพันธุ์ ซึ่งดูแลง่ายมากแค่ตั้งให้โดนแดดรำไร แล้วก็รดน้ำเล็กน้อยแต่พอดีไม่ให้เกิดน้ำขังในดินจนทำให้เกิดรากเน่า การดูแล และ วัสดุปลูก ดินร่วนซุยระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำปริมาณมาก แสงแดดปานกลางถึงรำไร


cover Image by Freepik


และท่านใดที่อยากหาซื้อขาย

  • คอนโดหรูใจกลางเมือง, คอนโดวิวแม่น้ำ, คอนโดสไตล์รีสอร์ต
  • บ้านหรู ในย่านเลียบด่วน - เอกมัย, พัฒนาการ - กรุงเทพกรีฑา, บางนา - ศรีนครินทร์
  • ที่ดินสวย ปลูกบ้านตากอากาศ บ้านสวน วิวสวย อากาศดี ใกล้กทม.
  • ที่ดินสำหรับสร้างโกดังใกล้ถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ติดต่อเรามาได้เลยค่ะ
PROPERTY SELECTED นายหน้าอสังหามืออาชีพ "คอนโดหรู บ้านหรู ที่ดินสวย" คัดแล้ว ของดี คุ้มชัวร์ คุณสามารถไปดู คอนโด บ้าน หรือ ที่ดินของเรา ได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่า อสังหาทุกชิ้นที่เราคัดมาขายนั้นดีจริงๆ ถ้าไม่ดีเราไม่รับเข้ามาขาย เราคัดแล้ว คุ้มแน่นอนค่ะ

บทความอสังหาอ่านง่าย โดย พลอย - นายหน้าอสังหามืออาชีพ


PROPERTY SELECTED เราคัด คุณคุ้ม

Latest Listings

คอนโด Low rise เลือกชั้นไหนดีนะ ?

คอนโด Low rise เลือกชั้นไหนดีนะ ?

สงสัยกันไหม ว่า คอนโด Low rise แต่ละชั้น นอกจากราคาจะต่างกันแล้ว แต่ละชั้นดียังไง แล้วจะเหมาะกับเราหรือเปล่า

9 เคล็ดลับการออกแบบสวน ให้คุณยิ่งหลงรัก

9 เคล็ดลับการออกแบบสวน ให้คุณยิ่งหลงรัก

เคล็ดลับการออกแบบสวนที่คิดแล้วว่าจะมีประโยชน์มาให้ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า